วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 10

วันศุกร์  ที่  18 มีนาคม พ.ศ. 2559


 เนื้อหาที่เรียน
  • เลือกหน่วยที่จะนำมาเขียนเเผนการสอน อย่างเช่น ผัก
ประเภทของผัก
ลักษณะของผัก
การดูรักษาของผัก
ประโยชน์ของผัก
เเล้วนำเเต่ละหัวข้อมาเขียนเป็นแผนผังความคิด
ทักษะ/การระดมความคิดประเมิน
  • สามารถนำมาออกเเบบแผนการสอนให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
  • ห้องไม่ค่อยน่าเรียนเนื่องจากจะย้ายตึกใหม่
การจัดการเรียนการสอน
  • ยังไม่พร้อมในการสอนเนื่องจากย้ายตึกใหม่
วิเคราะห์ตนเอง
  • ฟังเเละจดบันทึก

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 9

วันศุกร์  ที่  11 มีนาคม พ.ศ. 2559

***ขาดเรียน***

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 8

วันศุกร์  ที่  4 มีนาคม พ.ศ. 2559


 เนื้อหาที่เรียน
  • วันนี้อจารย์ให้เพื่อนนำเสนอ บทความ ตัวอย่างการสอน งานวิจัยก่อน หลังจากนั้นก็ให้จับคู่ทำสื่อที่ใช้ได้หลายหลายเกม คิดวิธีที่เก็บสื่อให้เหมาะสม

    อาจารย์เเจกเเผ่นตารางให้ 1 แผ่น ต่อ 1คู่
ตัดแบ่งครึ่งออกเป็น 2ส่วน 
ตัดกระดาษให้เท่ากับเเผ่นลัง 2ส่วน 

นำกระดาษติดกาวกับแผ่นลัง

นำเทปใสมาติดระหว่างแผ่น 2 แผ่น เพื่อนที่จะได้พับเก็บสะดวก
เสร็จเเล้วเคลือบด้วยสติ๊กเกอร์ใส
ติดเทปกวาเล็กสีดำ เพื่อทำเป็นตาราง

ทักษะ/การระดมความคิดประเมิน
  • หาวิธีที่จะเเบ่งตารางให้เป็นช่องใส่ 
  • คิดหาวิธการที่พับสื่อเก็บได้สะดวก เเต่ละกลุ่มมีวิธีการที่หลายเเตกต่างกันไป
บรรยากาศในห้องเรียน
  • ค่อนข้างเงียบ ยังไม่ค่อยกล้าตอบคำถามอาจารย์
การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา การเตรียมอุปกรณ์สอนดีมาก
วิเคราะห์ตนเอง
  • ตั้งใจเรียนดีคะ เเต่ยังไม่ค่อยเข้าใจคำพูดของอาจารย์ ยังงงอยู่

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 7

วันศุกร์  ที่  26 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559

...สอบกลางภาค...


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 6

วันศุกร์  ที่  19 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559

  เนื้อหาที่เรียน  
าจารย์ห้เราใช้ดินน้ำมันกับไม้เสียบลูกชิ้นมี 3 ขนาด สั้น สั้นปานกลาง ยาว ทำเป็นรูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม รูปทรงสามเหลี่ยม รูปทรงสี่เหลี่ยมแล้วอาจารย์ได้อธิบายการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการเรียนรู้ดังนี้
      
การวิเคราะห์โจทย์  แนวคิด
ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
ลงมือทำ
ผลงาน
การประเมินผล
อุปกรณ์



ทักษะ/การระดมความคิดประเมิน
  • การที่ให้เด็กได้สัมผัสของจริง ได้ลงมือทำนั้นเด็กสามารถเห็นภาพคณิตได้อย่างชัดเจนโดยผ่านกิจกรรมศิลป
  • การสอนเเบบนี้เป็นการบูรณาการกิจกรรม สามารถภให้เโ้กทำเเบบลองถูกลองผิดได้
บรรยากาศในห้องเรียน
  • วันนี้มีเพื่อนมาเรียนเรียนด้วย จึงดูว่าบรรยากาศในห้องอบอุ่นขึ้น
การจัดการเรียนการสอน
  • มีการเตรียมการสอนมาอย่างดี มีเปิดโอกาสให้นักศึกษาถามเมื่อไม่เข้าใจ
วิเคราะห์ตนเอง
  • ฟังอาจารย์พูดเเล้วคิดวิเคราะห์ตามให้ทัน


วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 5

วันศุกร์  ที่  12 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559

 เนื้อหาที่เรียน
  • การให้เด็กลงมือเเบบอิสระ ลองผิดลองถูก เลือกที่จะตัดสินใจเอง
  • การจัดประสบการณ์ควรที่จะให้เด็กได้ใช้ประสัมผัสทั้ง5 อย่างเช่นการจัดกิจกรรมในวันนี้ คือให้เด็กต่อรูปทรงเรขาคณิตก่อนให้เขาได้สัมผัส เเล้วควรมาวาดรูปในกระดาษตามเเบบ การสอนเเบบนี้จะสอนให้เด็กได้ฝึการสังเกต
ทักษะ/การระดมความคิดประเมิน
  • หาวิธีการที่จำทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด
บรรยากาศในห้องเรียน
  • เพื่อนตั้งใจเรียนฟังอาจารย์บรรยาย ชอบบทความของเพื่อนมากที่นำเรื่องราวดีๆมาเล่าให้ฟัง
การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์สอนดี มีทักษะให้นักษาคิดคตาม พูดคุน สนทนากันเเละกัน
วิเคราะห์ตนเอง
  • ตั้งใจฟังอาจารย์ พยายามคิดตามให้ทันในสิ่งที่อาจารย์พูด

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 4

วันศุกร์  ที่  5 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559


  เนื้อหาที่เรียน  
  •  อาจารย์นำสื่อการสอนปฎิทินสำหรับเด็กปฐมวัยมาให้ดู เเล้วช่วยกันดูว่าควรเเก้ไขตรงไหนให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย
  • เรียนเรื่องประเภทสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
    1. การจับคู่
    2. ภาพตัดต่อ
    3. สังเกตรายละเอียดภาพ
    4. โดมิโน้
    5. ความสัมพันธ์ 2 แกน
    6. เรียงลำดับ
    7. จัดหมวดหมู่ / กลุ่ม
    8. เกมส์พื้นฐานการบวก
  • อาจารย์ให้นำเสนอของเล่นเเต่ละกลุ่ม เเล้วเเนะนำวิธีการปรับเปลี่ยนของเลานให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย
  • ร้องเพลง





ทักษะ/การระดมความคิดประเมิน
  • ช่วยกันคิดหาวิธีทำให้ปฎิทิน เกมการศึกษา 
บรรยากาศในห้องเรียน
  • ห้องเรียนหนาวมาก ห้องเป็นระเบียบเรียบร้อง สะอาด เพื่อนตั้งใจฟังช่วยตอบคำถามกัน
การจัดการเรียนการสอน
  • าจารย์นำตัวอย่างสื่อมาให้ดู สามารถเข้าใจได้ง่าย 
วิเคราะห์ตนเอง
  • ยังฟังคำถามของอาจารย์ยังไม่เข้าใจ เเต่ก็พยายามคิดตาม