วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ทำอย่างไรเมื่อลูกยังไม่เข้าใจเรื่องจำนวนและค่าของเลข



1. ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวที่จับต้องได้
                การเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเล็กๆ นั้น ก่อนอื่นต้องลืมเรื่องแบบฝึกหัดไปก่อนเลยนะคะ โดยเฉพาะเมื่อลูกยังไม่แม่นยำเรื่องของจำนวนและค่าของเลข  ความเข้าใจของลูกจะเริ่มที่การลงมือปฏิบัติการกับคณิตศาสตร์กับสิ่งรอบๆ ตัว   เริ่มต้นที่ 1-3 ให้แม่นยำก่อนนะคะ  อย่างเช่น "วันนี้ลูกเอาไส้กรอกไป 2 ชิ้น แม่ 2 ชิ้น ของคุณพ่อเอากี่ชิ้นดีคะ" ชวนลูกนับไปด้วย กินไส้กรอกไปด้วย  ทำเช่นนี้บ่อยๆ กับเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจำนวน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนับจำนวนชิ้นของขนม ของเล่น  กิ๊บ  หมอน สารพัดที่จะนับให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่ทำกันในบ้าน  นับกันอยู่บ่อยๆ ลูกก็จะค่อยๆ ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับค่าและจำนวนในที่สุด จากนั้นก็ขยายจาก 3 ไป 5 ไป 10  สิ่งสำคัญคุณแม่อย่าทำตัวเป็นคุณครูกำลังสอนหรือกำลังทดสอบคณิตศาสตร์นะคะ  แต่ให้เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบธรรมชาติในสไตล์ของคุณแม่เอง

2. ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและท้าทายความสามารถ
                ด้วยวัยของลูกนั้น ลูกเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่นและทำกิจกรรม  ดังนั้น ในการฝึกฝนให้ลูกคุ้นเคยกับตัวเลข และจำนวนนั้น คุณแม่อาจหาของเล่นที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาให้ลูกเล่น เช่น ต่อจิ๊กซอว์ตัวเลขกับภาพ  สวมหมุดเท่ากับจำนวนตัวเลข  นอกจากนี้คุณแม่กับคุณพ่ออาจจะช่วยกันคิดเกมคณิตศาสตร์ง่ายๆ เล่นกับลูก เช่น ทำบัตรตัวเลข 1-5 แล้วผลัดกันหยิบของมาใส่ตะกร้าเท่ากับจำนวนตัวเลข  ให้ลูกอ่านตัวเลขป้ายทะเบียนรถคันหน้ารถเรา เมื่ออ่านคล่องแล้ว ก็ชูนิ้วตามจำนวนนั้น (ปล่อยให้คุณแม่เล่นกับลูกไป ส่วนคุณพ่อก็ขับรถต่อไป เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน)  เล่นชูป้ายตัวเลขหรือทอยลูกเต๋าแล้วกระโดดเท่ากับจำนวน  เล่นกำลูกปัดแล้วทายจำนวน หรือหยิบบัตรตัวเลขเท่ากับจำนวนลูกปัด  เกมผลัดกันนับเลข บอกเลขมากกว่าน้อยกว่า เขียนตัวเลขแล้ววาดรูปเท่าจำนวนนั้น  และเกมอีกมากมายที่คิดกันขึ้นมาในครอบครัว การเล่นเกมนั้นลูกจะสนุกขึ้นถ้าเขาได้ผลัดมาเป็นคนถาม หรือคนนำเกมบ้าง  การเล่นเกมทางคณิตศาสตร์ถือเป็น Brain Exercise ฝึกบ่อยๆ สมองของลูกจะคิดได้อย่างคล่องแคล่วทีเดียวค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น