วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559


สรุปวีดีโอตัวอย่างการสอน
  • การเรียนการสอนขั้นระดับพื้นฐาน ระดับปฐมวัย ที่โรงเรียนประถมเกรตบาร์ ในเบอร์มิงแฮมมีวิธี คือ ครูที่นี่จะสอนเด็กให้เรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล โรงเรียนจะมีปรัชญาในการเรียนรู้พื้นฐานว่า จุดเริ่มต้นของการเรียนนั้นต้องสร้างความสัมพันธ์กับเด็กเเละคิดว่าถ้าทำให้เด็กมั่นใจกับการคิดเลข การนับเลขตั้งเเต่เนิ่นๆนั้นจะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์ของโรงเรียน เเต่จะได้ผลรึปาวนั้นต้องขึ้นอยู่กับวิธีการสอนของครู สิ่งที่ครูพยายามตั้งเเต่อนุบาลคือปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้เเน่นเเละให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน ครูบางคนจะสังเกตเด็กจะมักพูดว่า เขาไม่เก่งคิด ซึ่งส่วนใหญ่มากจากผู้ปกครองที่บอกตัวเองว่าไม่เก่งคณิตศาสตร์ เเละถ่ายทอดความกลัวนั้นให้ลูก ครูจึงจะพยายามทำให้คณิตศาสตร์นั้นไม่ใช่เริ่องใหญ่สำหรับเด็กเเต่จะทำเป็นเรื่องที่เราต้องทำเป็นทุกวัน ครูเนิรัสเชอรีเล่าว่า ตอนเเรกก็ให้เด็กสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่างหรือทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้อยู่รวมด้วย หลังจากนั้นเด็กก็จะเริ่มคุ้ยเคยกับตัวเลขเเละการนับ การจัดกิจกรรมเเต่ละครั้งนั้นครูต้องรู้ก่อนว่าอยากให้เด็กได้อะไรจากมัน เเล้วปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย ครูเนิรัสเชอรีจะพยายามใช้เพลงเป็นสื่อการสอนเพราะเด็กสามารถร่วมร้องไปได้เเละมีท่าทางประกอบซึ่งช่วยการเรารู้มีความหลากหลายมากขึ้น โรงเรียนจะให้ครูช่วยมากกว่าที่ครูจะไปเป็นผู้นำเด็ก การเรียนคณิตศาสตร์นั้นสามารถเรียนนอกห้องเรียนได้จะทำให้เด็กนั้นเห็นอะไรในภาพใหญ่ขึ้นได้เห็นคณิตศาสตร์ในอีกด้านหนึ่ง การเล่นนอกห้องนั้นจะเห็นได้ว่าโรงเรียนได้พัฒนาไปอีกขั้นเเล้ว เเต่ก่อนนักเรียนคงใช้กระดาษ ดินสอการเรียนแบบนี้จะทำให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้น เเต่สิ่งที่ท้ายทายใหม่ๆที่สุดของครูคือจะต้องคอยสังเกตและติดตามพัฒนาการของเด็กเพื่อที่จะได้รู้ว่าขั้นต่อไปครูจะทำอย่างไรกันบ้าง เเละยังได้รู้อีกว่าเด็กนั้นมีพัฒนาการสำเร็จไปถึงขั้นไหนเเล้ว ครูก็ใช้ข้อมูลแหล่งนี้เพื่อไปวางแผนทำการเรียนการสอนต่อ ครูยังสามารถนำข้อมูลไปบอกกับผู้ปกครองได้ด้วยว่าเด็กเเต่ละคนเป็นยังไง ครูเนิรัสเชอรีเชื่อว่าการเรียนคณิตศาสตร์ควรสนุกและเป็น­ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน การเรียนรู้อย่างอิสระผ่านการเล่นเป็นหัวใ­จสำคัญในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กๆได้
  • สามารถดูวีดีโอการสอนเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=eftDXPGKtMs  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น