สรุปวิจัยคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่องานวิจัย ทักษะพื้นนฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ
ปริญญานิพนธ ของ พิจิตรา เกษประดิษฐ
การวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยกึ่งทดวอง เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของ เด็กปฐมวัยกอนและหลังการทำกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน และเปน แนวทางสําหรับครู ผูปกครองและผูที่เกี่ยวของกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในการพิจาณาเลือกกิจกรรม ที่จะชวยสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรแกเด็กปฐมวัยไดอยางเหมาะสม ซึ่งมีลําดับขั้นตอน ของการวิจัยและผลของการวิจัยโดยสรุป ดังนี้
ความมุงหมายของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย กอนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ
ความสําคัญของการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สําหรับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ในการนํากิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ไปใชเพื่อสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร ของเด็กปฐมวัยอีกวิธีหนึ่ง
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เปนเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปซึ่งกําลังศึกษา อยูในชั้นอนุบาลปที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุกไก สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน
กลุมตัวอยาง
กลุมตัวอย่างที่ใช ในการวิจัยครั้งนี้เปนเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปซึ่งกำลัง ศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรตน คือการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สมมติฐานของการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสูงขึ้น
การดําเนินการทดลอง
1. ทําการทดสอบกอนการทดลอง (Pretest) กับกลุมตัวอยาง โดยใชแบบทดสอบวัดทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตรที่ผูวิจัยสรางขึ้น
2. ผูวิจัยดําเนินการทดลองดวยตนเอง โดยกลุมตัวอยางจะไดรับการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรค ดวยขนมอบ ซึ่งทำการทดลองในกิจกรรมสรางสรรคใชระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาหสัปดาหละ 3 วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที รวมทงสั้ นิ้ 24 ครั้ง 63
3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผูวิจัยทําการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) กับกลุม ตัวอยาง โดยใชแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใชกอน การทดลองแลวตรวจใหคะแนนตามเกณฑที่กําหนด
4. นําคะแนนที่ไดจากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรมาทําการวิเคราะหขอมูล
การวิเคราะหขอมูล
1. คะแนนที่ไดจากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรกอนและหลังการทดลอง นํามา หาคาสถิติพื้นนฐาน โดยนําขอมลไปหาค ู าคะแนนเฉลยี่ (Mean) และคาความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
2. เปรียบเทียบความแตกตางของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรกอนและหลังการทดลอง กิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ โดยใชสถิติ t-test สําหรับ Dependent Samples
สรุปผลการวิจัย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรทั้งโดยรวมและรายดานของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง กวากอนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบอยางมีนัยสาคํ ัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อเสนอแนะในการทําวิจัยครั้งตอไป
1. ควรมีการศึกษาผลของการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ที่มีตอพัฒนาการ ดานอื่นๆ ของเด็กปฐมวัย เช่น ความสามารถดานความคิดแกปญหา ทกษะทางภาษาส่งเสริมพัฒนาการ ดานกลามเนื้อมัดเล็กและลีลามือ เปนตน
2. ควรศึกษาเปรียบเทียบผลของการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบในกลุมตัวอยาง อื่นๆเชน กลุมตัวอยางในโรงเรียน สังกัดการศึกษากรุงเทพมหานครกลุมตัวอยางในโรงเรียน สงกั ัด สํานักงานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น